Các phương án kết nối giao thông đến Sân bay Long Thành
“Đầu tư sân bay mà không đầu tư giao thông kết nối là không được. Đề án giao thông kết nối phải được trình Chính phủ cùng lúc với Dự án sân bay Long Thành”.
Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành vào tháng 6/2019 tới đây và Đề án giao thông kết nối của Long Thành với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và TPHCM cũng phải trình cùng thời gian trên.
Ưu tiên hướng kết nối với TPHCM
Báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV đã chỉ đạo đơn vị tư vấn JFV nghiên cứu và đề xuất các phương án giao thông kết nối trực tiếp, gián tiếp đến CHK quốc tế Long Thành, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông từ sân bay này đến TPHCM và các vùng phụ cận. Theo kết quả dự báo của tư vấn, nhu cầu giao thông giữa sân bay Long Thành với khu vực TPHCM cần được ưu tiên. Do đó, ACV đã trình phương án 2 tuyến giao thông kết nối gồm:
Tuyến giao thông số 01 dài khoảng 3,8km (đoạn từ ranh phía Tây sân bay đến QL51). Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.561,4 tỷ đồng, bao gồm chi phí GPMB khoảng 3,4 tỷ.
“Tuyến số 01 là tuyến đường liên thông kết nối trực tiếp với đường trục ra vào sân bay (đường trục trong phạm vi 5.000ha). Do đó, để đảm bảo hiệu quả trong quản lý, vận hành và khai thác sau này, ACV kiến nghị đưa nội dung nghiên cứu này vào hồ sơ nghiên cứu khả thi (F/S) giai đoạn 1 để tư vấn triển khai thiết kế cơ sở, tính toán tổng mức đầu tư, bố trí nguồn vốn, phân tích đánh giá tài chính và đề xuất nhà đầu tư phù hợp”, ACV cho biết.
Tuyến giao thông kết nối trực tiếp từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chạy thẳng đến CHK quốc tế Long Thành. Riêng tuyến này, ACV đề xuất 2 phương án.
Phương án 1, tuyến giao thông số 01B kết nối trực tiếp từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chạy song song với tuyến đường sắt tốc độ cao chạy thẳng vào CHK quốc tế Long Thành. Phương án này có ưu điểm là đảm bảo tuyến giao thông riêng biệt ra vào CHK quốc tế Long Thành và có hướng tuyến kết nối thẳng. Tuy nhiên, tuyến này chưa có trong quy hoạch tổng thể, việc điều chỉnh có thể ảnh hướng đến quy hoạch các tuyến khác trong khu vực.
Phương án 2, tuyến giao thông số 02 kết nối trực tiếp từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây theo hướng song song về hai bên của tuyến cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu, tách riêng ra thành 2 tuyến đường độc lập và vào trực tiếp sân bay Long Thành.
Phương án này có ưu điểm là phù hợp với quy hoạch tổng thể, đảm bảo tuyến lưu thông riêng biệt, giải phóng mặt bằng thuận lợi và mất ít thời gian vào sân bay hơn tuyến 01B do chiều dài tuyến ngắn hơn. Tuy nhiên, về nhược điểm thì tuyến này diện tích giải phóng mặt bằng lớn, chi phí đầu tư lớn hơn phương án 1 do phải thiết kế điều chỉnh lại các nút giao tuyến này với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và tuyến giao thông 01 cho phù hợp.
Đối với tuyến này, ACV kiến nghị lựa chọn phương án 2 để xây dựng.
Tuyến giao thông số 03 kết nối trực tiếp từ phía sau Cảng HKQT Long Thành (ranh giới phía đông) ra Vành đai 04. Với tuyến này ACV kiến nghị chưa cần đầu tư ngay trong giai đoạn 1 của CHK Long Thành mà đưa vào giai đoạn 2 thực hiện.
Sớm hoàn thiện, trình Chính phủ vào tháng 6
Liên quan đến giao thông kết nối sân bay, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) Lê Đỗ Mười cho biết cơ bản thống nhất với phương án kết nối sân bay Long Thành của ACV, trong đó có 3 tuyến kết nối trực tiếp vào sân bay (qua QL51; cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và tuyến kết nối từ phía sau sân bay ra vành đai 4) cũng như các tuyến kết nối gián tiếp khác.
Tuy nhiên, ông Mười đề xuất một dự án khác mà theo ông rất quan trọng là tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 của TPHCM từ Tân Sơn Nhất về Thủ Thiêm. Ngoài ra, ông Mười cũng đề xuất làm cầu Cát Lái nối tỉnh lộ 25 với sân bay Long Thành để phá thế độc đạo kết nối sân bay Long Thành theo một hướng…
Khẳng định tầm quan trọng của giao thông kết nối sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải xây dựng ngay một Đề án về giao thông kết nối sân bay Long Thành. Đề án phải đề xuất được một số trục giao thông kết nối thẳng từ sân bay vào TPHCM qua đường bộ và đường sắt nhẹ cũng như hình thành trục kết nối ngang để liên kết hệ thống các đường giao thông.
Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Kế đó, Bộ trưởng lưu ý phương án kết nối sân bay với các đô thị lớn trong khu vực như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…
“Những dự án nào đã nằm trong quy hoạch quốc gia rồi chỉ điều chỉnh quy mô cho hợp lý. Những dự án nào thuộc trách nhiệm của địa phương, cần có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Đầu tư sân bay mà không đầu tư giao thông kết nối là không được. Đề án giao thông kết nối phải được trình Chính phủ cùng lúc với Dự án sân bay Long Thành.
Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Khẳng định đến thời điểm này, tiến độ dự án CHK quốc tế Long Thành đã cơ bản đạt yêu cầu đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tư vấn lập báo cáo khả thi dự án chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh, trình Bộ GTVT trước khi Bộ xem xét, thẩm định và trình Chính phủ vào đầu tháng 6.
3 tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành
Trong tương lai, hành khách có thể đến sân bay Long Thành theo 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt.
Tư vấn (JFV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa đề xuất phương án kết nối mạng giao thông khu vực sân bay này theo 3 tuyến đường bộ chính.
Tuyến số 1 (dài 3,8 km) kết nối trục chính của sân bay (đầu phía Tây) với quốc lộ 51 có quy mô 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-120 m. Giai đoạn một, tuyến này sẽ có quy mô 6 làn xe.
Tuyến số 2 (dài 3,5 km) kết nối tuyến số 1 với cao tốc TP HCM – Long Thành -Dầu Giây, quy mô gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tuyến số 3 (dài 8,5 km) kết nối trục chính cảng (đầu phía Đông) với đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, quy mô gồm 8 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-115 m.
Tuyến đường bộ kết nối sân bay Long Thành. Đồ họa: Tạ Lư.
Các tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành cũng được tính toán, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm sân bay…
Ngoài ra, để đảm bảo tính đồng bộ về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Viện chiến lược của Bộ này cập nhật dự báo nhu cầu giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nhu cầu giao thông từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành, từ đó đề xuất phương án, điều chỉnh quy hoạch cũng như tiến trình đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt theo từng giai đoạn.Trong tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm, nhà ga hành khách 1,2 triệu tấn hàng hóa.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn một là 111.922 tỷ đồng (4,7 tỷ USD), dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Ðẩy nhanh xây dựng các tuyến đường cao tốc
Với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, việc kết nối giao thông với sân bay Long Thành là rất quan trọng và cấp bách. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai xác định động lực phát triển lớn nhất của dự án sân bay Long Thành chính là tác động đến sự phát triển của các vùng xung quanh sân bay. Vì vậy việc đẩy nhanh hoàn thành các tuyến đường cao tốc đang xây dựng, mở rộng đường cao tốc TP HCM – Long Thành- Dầu Giây và triển khai đầu tư sớm các dự án đường cao tốc trong quy hoạch là điều kiện cấp thiết để khai thác hiệu quả cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay, lượng phương tiện tăng nhanh, hạ tầng kỹ thuật không phát triển kịp đã khiến tuyến đường huyết mạch quá tải gấp 4 lần so với thiết kế, xuống cấp trầm trọng. Để giải quyết quá tải trên QL51, dự án cao tốc Biên Hòa đã được Bộ GTVT đề ra từ chục năm trước nhưng nay vẫn giậm chân tại chỗ. Trước thực trạng này, năm 2019, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã bàn giao hồ sơ cho Ban QLDA 85 để tiếp tục tham mưu Bộ GTVT triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giảm tải ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51 hiện nay.
Bà Rịa – Vũng Tàu muốn mở rộng đường kết nối sân bay
Hiện nay, từ Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) về Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ có con đường độc đạo là quốc lộ 51. Trong tương lai dự kiến sẽ có thêm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi mới đây Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cao tốc này có chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km.
Cả quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đều không kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nhưng cả hai đều nối với “siêu” sân bay này bằng tỉnh lộ 769 của tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên hiện tỉnh lộ này khá chật hẹp và đã quá tải.
Do đó, mới đây Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã trình UBND tỉnh này phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới nhiều con đường để kết nối “tứ phía” với sân bay Long Thành, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769.
Theo đề xuất này, đường 769 có hai đoạn từ nút giao ngã tư Dầu Giây đến đường vành đai 4 dài 15,5km có quy mô 6 làn xe; đoạn từ đường vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài 15,3km (có 8,4km mở mới) có quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
Theo các chuyên gia về giao thông, kết nối giữa sân bay quốc tế Long Thành và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là kết nối có tính chất quyết định cho sự phát triển không chỉ của riêng 2 tỉnh (Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai) mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bởi ở Bà Rịa – Vũng Tàu có hệ thống cảng container nước sâu Cái Mép – Thị Vải, một cửa ngõ ra biển quan trọng của phía Nam. Một lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từng khẳng định trong tương lai không xa, 2 tâm phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ là sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải, thay thế cho tâm sân bay Tân Sơn Nhất – cảng Cát Lái hiện hữu.
Kết nối sân bay Long Thành
Miền Tây, TP.HCM cũng kết nối sân bay bằng cao tốc
Theo ông Lê Mạnh Hùng – giám đốc Ban quản lý các dự án cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là trục xương sống của tuyến cao tốc Bắc – Nam kết nối với sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, trước thực trạng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên bị ùn tắc nên cơ quan chức năng đang có phương án mở rộng tuyến này. Cụ thể ông Trần Văn Thi – tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long – cho biết vừa trình Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với quy mô 8 làn xe, tăng gấp đôi số làn xe hiện nay. Đoạn mở rộng này dài 24km có điểm đầu tại sau cầu Bà Dạt, phường An Phú, TP Thủ Đức và điểm cuối là điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại thị trấn Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt nhẹ từ ga Thủ Thiêm (đầu mối đường sắt tốc độ cao TP.HCM đến Nha Trang) đến cảng hàng không quốc tế Long Thành với chiều dài khoảng 37km. Khi đến ga Thủ Thiêm sẽ kết nối với tuyến metro số 2 đưa hành khách về ga Bến Thành (quận 1) và từ đây hành khách sẽ có 4 tuyến metro đi các quận huyện hoặc ra các cửa ngõ TP.
Trong khi đó, người dân miền Tây trong tương lai có thể tiếp cận sân bay Long Thành qua các tuyến cao tốc: Cần Thơ – Mỹ Thuận – Trung Lương – TP.HCM và thẳng đến sân bay bằng cao tốc Bến Lức – Long Thành. “Hiện nay bà con từ các tỉnh miền Tây lên cao tốc Trung Lương – TP.HCM phải qua nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM có nhiều giao lộ kẹt xe rồi mới đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây” – ông Lê Mạnh Hùng cho biết.
—————–
AQUA CITY – Một sản phẩm của Tập đoàn Novaland
– Website: https://aquacityvn.vn/
– Hotline: 0909 811 223